Yến tươi là gì? 3 Tác dụng của yến tươi đối với sức khỏe người dùng

yến tươi là gì

Đối với các quốc gia phương Đông, yến là một vật phẩm được cho là cực kỳ tốt cho cơ thể. Chúng thường được sử dụng trong việc điều dưỡng và tăng cường sức khoẻ. Đó chính là lý do vì sao việc sử dụng yến tươi ngày càng trở nên phổ biến và được yêu chuộng bởi người tiêu dùng. Vậy bạn đã biết rõ yến tươi là gì, yến tươi có tốt không, và cách bảo quản yến tươi như thế nào chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé. 

1/ Yến tươi là gì?

Yến tươi là loại tổ yến đã được sơ chế sẵn, được làm sạch lông và bụi bẩn và để tương đối ráo nước trước khi đóng gói. Đặc biệt yến tươi không qua công đoạn sấy khô. 

Công đoạn để làm ra yến tươi cực kỳ công phu và mất thời gian, đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận từ người thợ. Tổ yến thô sau khi thu hoạch sẽ được ngâm nước từ 5 đến 6 tiếng để sợi yến nở, lông và bụi bẩn ở các kẽ yến rơi ra. Sau đó yến người thợ dùng tay bóp nhẹ, lọc và loại bỏ lông yến. 

2/ Đặc điểm để nhận dạng yến tươi

Để mua được sản phẩm yến tươi chất lượng, tránh hàng giả, hàng nhái, bạn cần phải nắm được một số đặc điểm đặc trưng của yến tươi như sau:

yến tươi là gì

Yến tươi là sản phẩm cực kỳ tốt đối với sức khỏe

  • Xét về cảm quan bên ngoài, sợi yến tươi trong, kết hợp thành các lớp mỏng xếp lên nhau. Các lớp mỏng sẽ được thấy rõ sau khi ngâm nước và sơ chế. 
  • Mùi vị: yến tươi có mùi tanh rất đặc trưng. Mùi tanh này có thể nhẹ đi khi cho yến vào tủ lạnh, tuy nhiên mùi tanh sẽ quay trở lại khi chúng được đưa ra môi trường bình thường. 
  • Độ đàn hồi: yến tươi có độ đàn hồi tốt, dai và hơi nhầy. Yến tươi không bị nhão, bỡ khi ngâm lâu trong nước. 
  • Độ nở của sợi yến: yến tươi sau khi chưng sẽ nở gấp 3 đến 4 lần so với lúc ban đầu. Nếu yến không nở, rất có khả năng đây là yến kém chất lượng.

Ngoài các cách nhận dạng trên, bạn có thể phân biệt bằng cách cho yến vào dung dịch i-ốt, nếu yến chuyển màu xanh thì đây là yến kém chất lượng. 

3/ Tác dụng đối với sức khỏe của yến tươi là gì?

Yến tươi có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ như giúp bồi bổ khí huyết, tăng cường sức khoẻ, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ phụ hồi sức khoẻ. Yến tươi cũng rất an toàn và thích hợp cho phụ nữ mang thai.

  • Đối với người già: Yến tươi giúp cải thiện cả về thể chất lẫn trí não, những tác dụng có thể kể đến như cải thiện trí nhớ, giải quyết vấn đề về gan, đường ruột, điều chỉnh lượng đường trong máu, tăng khả năng hấp thụ canxi, chống lão hoá cột sống, chống viêm khớp, tháo khớp sụn. 
  • Đối với phụ nữ: Yến tươi giúp chị em trong việc giữ một làn da đẹp, giữ nét xuân xanh. Trong yến có chứa Threoine, chất hình thành Elastine và Collagene – hai chất tái tạo cấu trúc da, kết hợp vói glycine ngăng ngừa nếp nhăn, chống lão hoá, chống nổi mụn, tàn nhang, nám và bảo vệ da, làm da hồng hào, sáng mịn đầy sức sống. 
  • Đối với trẻ em: yến là sản phẩm vô cùng hữu ích cho sự phá triển trí não và hệ tiêu hoá của bé. Chúng giúp bé ăn ngon, ngủ ngon, tăng cường trí não và hệ miễn dịch. Ngoài ra, yến còn giảm các bệnh về đường hô hấp và làm sạch phổi, nâng cao sức đề kháng cho bé. 

yến tươi là gì

Yến tươi mang đến lợi ích cho cả trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi

Xem thêm: Cách chưng yến tươi giàu dinh dưỡng, phù hợp với mọi người dùng

4/ Yến tươi và yến khô loại nào tốt hơn?

Yến khô là tổ yến ở dạng khô, hơi cứng và thường rất giòn. Tổ yến khô có 3 loại chính: tổ yến thô (tổ yến nguyên bản còn tạp chất và lông chưa qua sơ chế), tổ yến rút lông (tổ yến đã trãi qua công đoạn sơ chế rút lông khô) và tổ yến tinh chế (tổ yến đã làm sạch tạp chất, ép khuôn và sấy khô trở lại). 

Vậy giữa yến tươi và yến khô loại nào tốt hơn

Yến khô và yến tươi nhìn chung đều có những tác dụng tốt cho cơ thể như trên. Tuy nhiên, điểm khác biệt ở chỗ loại yến nào giữ được dưỡng chất nhiều hơn. 

Khi được hỏi câu hỏi này, đa phần các chuyên gia gợi ý chọn tổ yến khô. Nguyên nhân chủ yếu là do dưỡng chất trong sợi yến được lưu giữ một cách ổn định và tốt hơn khi ở dạng khô. Ngoài ra, trong khi tổ yến khô dễ bảo quản được lâu thì tổ yến tươi có một nhược điểm là tình trạng ẩm đặc trưng của nó. Điều đó đồng nghĩa với việc yến tươi khó bảo quản hơn, không giữ được lâu, bảo quản không tốt có thể dẫn đến mất chất hoặc hỏng.

Tuy nhiên, điểm cộng lớn ở yến tươi là giá thành tương đối rẻ hơn so với yến khô, sử dụng dễ dàng và nhanh chóng do không cần phải ngâm cho yến nở. 

Vì vậy, nếu bạn chọn được một đơn vị cung cấp yến tươi đạt chất lượng, bảo quản tốt, yến tươi vẫn là một sự lựa chọn hoàn hảo.

yến tươi là gì

Yếu tố để phân biệt yến khô và yến tươi là gì?

5/ Cách bảo quản yến tươi là gì?

Do yến tươi không qua công đoạn sấy khô, vậy nên cần được bảo quản trong tủ lạnh để giữ dưỡng chất có trong yến. Trước khi cho vào tủ lạnh, bạn cần phải cho yến vào hộp hoặc túi zip kín khí. Và yến tươi thường được chia thành từng phần nhỏ phù hợp với khẩu phần mỗi lần dùng. 

Vậy yến tươi giữ được bao lâu trong tủ lạnh? Yến tươi bảo quản được tối đa 1 tháng khi cho vào ngăn mát tủ lạnh và tối đa 3 tháng khi trữ ở tủ đông.

Ngoài ra, bạn cần phải lưu ý những điểm sau: 

  • Đối với những vùng khí hậu ẩm ướt, bạn cần phải đậy kín nắp hộp sau mỗi lần dùng. 
  • Cần bảo quản yến ở môi trường sạch sẽ, thoáng mát và dễ quan sát.
  • Nếu tổ yến đã chuyển sang màu nâu hoặc đen thì không nên tiếp tục sử dụng, do yến đã bị nấm mốc haowjc bị oxy hoá quá nhiều. 

Tuy nhiên, yến tươi nói riêng hay tổ yến nói chung là sản phẩm đắt tiền, có giá trị cao. Bạn nên sử dụng sớm nhất có thể nhằm đảm bảo sử dụng yến trong tình trạng đảm bảo chất lượng, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. 

Hy vọng với bài viết này, bạn đã biết yến tươi là gì, công dụng của yến tươi và cách bảo quản yến sao cho yến giữ đầy đủ chất dinh dưỡng như ban đầu. Mang lại một cơ thể khoẻ mạnh cho bạn và người thân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *