Yến tươi bao nhiêu 1 lạng? Lưu ý điều gì khi mua?

yến tươi bao nhiêu 1 lạng

Yến tươi là sản phẩm được người tiêu dùng săn đón dạo gần đây do sự tiện dụng và giá cả hợp lý của nó. Vậy yến tươi bao nhiêu 1 lạng? So với việc mua yến khô rồi ngâm nở thì mua yến tươi liệu có lợi hơn? Bạn nên mua yến tươi hay yến khô? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé. 

1/ Yến tươi bao nhiêu 1 lạng?

1.1/ Yến tươi là gì?

Trước khi tìm hiểu yến tươi bao nhiêu 1 lạng bạn cần biết được yến tươi là gì. Yến tươi vốn chính là tổ yến nguyên chất, đã được ngâm nước cho nở ra, loại bỏ lông và bụi bẩn nhưng không qua quá trình sấy khô trở lại. Chính vì đặc điểm chưa sấy khô nên yến tươi dễ dàng sử dụng hơn cho người tiêu dùng. Thông thường, sau khi sợi yến đã được nhặt sạch hoàn toàn được đóng gói thành từng gói, hũ, lọ nhỏ 100g – 200g và đưa ra thị trường tiêu thụ. 

1.2/ Giá yến tươi trên thị trường hiện nay là bao nhiêu?

Vậy yến tươi bao nhiêu 1 lạng? Hiện tại, giá yến tươi cho 1 lạng bình quân rơi vào khoảng từ 500.000đ đến 700.000đ. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn có nhiều mức giá cao hơn hoặc thấp hơn. Khi đó, chúng ta nên xem xét và đánh giá đến yếu tố khác như việc thành phần yến sợi chiếm bao nhiêu phần trăm trong sản phẩm. 

yến tươi bao nhiêu 1 lạng

Yến tươi bao nhiêu 1 lạng?

1.3/ Những điểm lưu ý khi mua yến tươi bạn cần biết

  • Thứ nhất, thành phần yến sợi trong sản phẩm chiếm bao nhiêu. Do yến tươi có đặc điểm còn ướt, nên người tiêu dùng rất dễ mua nhầm yến có quá nhiều nước. Điều này đôi khi rất khó phân biệt, lắm lúc yến thì ít mà nước thì nhiều. 
  • Thứ hai, yến trong sản phẩm là yến vụn hay yến sợi. Nếu không cẩn thận bạn có thể mua nhầm sản phẩm yến tươi với toàn vụn yến hoặc vụn cám. Những loại yến này khi nấu sẽ không ngon và không đảm bảo chất lượng bằng yến sợi. 
  • Thứ ba, nhiều cơ sở kém uy tín có thể sử dụng thuốc tẩy thực phẩm để làm sạch yến, làm cho yến không còn chất lượng như ban đầu. Thậm chí không tốt cho sức khoẻ. 

Vậy, là người tiêu dùng sáng suốt, bạn nên chọn những cơ sở sản xuất yến uy tín để tránh gặp phải những tình trạng trên nhé. 

2/ Một lạng yến khô làm ra bao nhiêu lạng yến tươi?

Rất khó để có thể đưa ra một câu trả lời chính xác cho câu hỏi một lạng yến khô thu được bao nhiêu yến tươi. Bởi lẽ, khối lượng yến tươi thu được còn phụ thuộc vào việc yến tươi có nhiều lông không, lượng tạp chất và bụi bẩn bám trên yến là bao nhiêu. Đôi khi, điều này còn phụ thuộc vào cả tay nghề sơ chế của thợ làm yến nữa.

yến tươi bao nhiêu 1 lạng

Một lạng yến thô có thể làm ra được 400g – 600g yến tươi

Thông thường, 1 lạng (100g) tổ yến thô, sau khi làm sạch sẽ thu được khoảng từ 400g đến 600g yến tươi. Nếu tổ yến thô sạch, ít lông thì lượng hao hụt không quá lớn, tổ yến thu được nhiều hơn. Ngược lại, tổ yến thô bẩn, nhiều lông hoặc bụi bẩn thì tổ yến tươi thu được sẽ ít đi. Tuy nhiên, đa phần tổ yến tươi được làm từ loại tổ yến nhiều lông. Do loại tổ yến sạch đều được chọn làm tổ yến sơ chế rút lông, vì giá thành loại này cao hơn so với yến tươi. 

3/ Nên mua yến khô hay yến tươi?

Thật khó để có thể khẳng định yến khô hay yến tươi cái nào tốt hơn. Về cơ bản, cả hai loại tổ yến này đều có hàm lượng dưỡng chất tương đương nhau. 

Chúng ta có thể tham khảo một vài tiêu chí tham khảo sau đây để quyết định lựa chọn yến tươi hay yến khô. Loại yến nào phù hợp với bản thân và gia đình:

  • Xét về hàm lượng dinh dưỡng: yến tươi và yến tinh chế trong quá trình chế có thể mất đi một lượng nhỏ dưỡng chất, cũng tuỳ vào tay nghề của nhà chế biến yến. Ta có thể xếp yến thô là loại tốt nhất, tiếp đó là yến tươi và cuối cùng là yến tinh chế. 
  • Xét về tính tiện dụng: yến tươi là tiện dụng nhất và được đông đảo người dùng lựa chọn, Bởi lẽ, yến tươi mua về thì có thể chưng cách thuỷ và sử dụng ngay. Trong khi đó, yến tinh chế cần ngâm 20-30 phút trước khi chế biến. Yến thô chế biến kỳ công nhất vì phải thực hiện toàn bộ quá trình làm yến mà không phải ai cũng có đủ kiên nhẫn để thực hiện. Chưa kể việc hao hụt và mất dưỡng chất do thiếu kinh nghiệm trong quá trình làm.
  • Xét về giá thành: Yến tươi có giá thành rẻ hơn khá nhiều so với yến khô. 

yến tươi bao nhiêu 1 lạng

Cả yến tươi và yến thô đều có giá trị riêng

Xem thêm: Cách chưng yến tươi giàu dinh dưỡng, phù hợp với mọi người dùng

Nói tóm lại, tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng của mỗi người mà họ quyết định mua yến tươi hoặc yến khô. Nếu bạn có thời gian và kinh nghiệm trong việc sơ chế yến, bạn có thể mua yến thô và sử dụng, yến thô tự sơ chế sẽ đảm bảo an toàn hơn. Tuy nhiên, nếu bạn không có kinh nghiệm sơ chế yến thì có thể lựa chọn yến tươi hoặc yến tinh chế. Đặc biệt yến tươi cực kỳ tiện dụng cho các gia đình không có thời gian chế biến nhưng vẫn muốn sử dụng các sản phẩm cao cấp tốt cho sức khoẻ. 

Với những phân tích trên, hi vọng bạn sẽ biết được yến tươi bao nhiêu 1 lạng. Và hơn hết, một nhà cung cấp yến uy tín và chất lượng luôn là sự lựa chọn hàng đầu và hoàn hảo cho mọi gia đình. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *