Đối tượng nào không nên dùng yến sào để ngăn chặn biến chứng?

đối tượng không nên sử dụng yến sào

Đối tượng nào không nên dùng yến sào? Thông thường yến sào được dùng để chăm sóc và bồi bổ sức khỏe, cung cấp nguồn dinh dưỡng cao vì có nhiều công dụng tốt cho cơ thể nên rất được ưa chuộng. Tuy nhiên không phải bất kỳ ai cũng đều có thể sử dụng chúng. Vậy đối tượng nào không nên dùng yến sào? Cùng Vương Quốc Yến tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1/ Tìm hiểu về các thành phần dinh dưỡng bên trong yến sào

Tổ yến được đánh giá là thực phẩm cao cấp. Theo nghiên cứu khoa học, bên trong tổ yến:

  • Có chứa 42,8 – 54,9% protein;
  • Nhiều glucose;
  • Các acid amin khó thay thế như là phenyllamin, tyrosin và cystein,…;
  • Các vitamin PP ,B, C, E; ,
  • Các nguyên tố vi lượng và các phosphor, sắt, muối natri.

Còn trong Đông y tổ yến tính bình, vị ngọt, vào phế, vị và thận. Theo nhà khoa học, lương y đa khoa Quốc gia Bùi Đắc Sáng (Viện Hàn lâm KH&CN Việt nam, Hội Đông y Hà Nội Việt Nam): “Trong Đông y, tổ yến vị ngọt, tính bình, vào phế, vị và thận. Có tác dụng dưỡng âm nhuận táo, bổ trung ích khí, bổ thận sinh tinh, kiện tỳ dưỡng huyết.”

đối tượng không nên sử dụng yến sào

Yến sào cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe

Xem thêm: Ăn yến bao lâu thì có tác dụng? Lưu ý về cách dùng an toàn

2/ Đối tượng nào không nên dùng yến sào?

Trên thực tế, từ trẻ nhỏ tới người lớn tuổi, phụ nữ mang thai, nam nhi, thậm chí là người bệnh đều phù hợp với yến sào. Tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng nên ăn yến bởi sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. Vậy đối tượng nào không nên dúng yến sào, cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

2.1/ Đối tượng không nên dùng yến sào: Trẻ em dưới 7 tháng tuổi

Cho bé dưới 7 tháng tuổi sử dụng yến sào vừa ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ vừa gây lãng phí vì:

  • Trẻ dưới 7 tháng tuổi không dùng yến sào vì hệ tiêu hóa của bé chưa phát triển toàn diện.
  • Đồng thời, thể chất của trẻ em dưới 7 tuổi chưa thể hấp thu được hết các dưỡng chất mặc dù tổ yến nhiều thành phần dinh dưỡng.
  • Bé không không hấp thu được các chất dinh dưỡng và sào sẽ làm tăng gánh nặng lên hệ tiêu hóa khi cho sử dụng yến sào.

2.2/ Đối tượng không nên dùng yến sào: Người cảm mạo, sốt 

Như bạn đã biết thì yến sào có tác dụng tốt với người muốn nâng cao đề kháng và bồi bổ cơ thể. Dù vậy, những người đang sốt, cảm mạo không nên dùng yến sào vì theo Đông y, yến sào có vị ngọt, tính bình. Cơ thể bị bệnh nên rất cần bổ sung các chất dễ tiêu hóa vì lúc sốt, cảm mạo cơ thể đang trong quá trình đào thải độc tố. Nếu sử dụng yến sào sẽ khiến việc tiêu thụ mất năng lượng làm cho triệu chứng cảm mâoj, sốt nặng thêm vì cơ thể nạp quá nhiều chất bổ dưỡng.

đối tượng không nên sử dụng yến sào

Người cảm mạo, sốt không nên sử dụng yến sào

2.3/ Đối tượng không nên dùng yến sào: Người bị đau bụng hoặc đầy bụng

Triệu chứng đau bụng là biểu hiện của việc bị viêm nhiễm bộ phận nào đó bên trong cơ thể hoặc bị cảm lạnh. Bạn không nên sử dụng yến sào khi chưa biết được tình trạng đây bụng cảy ra do nguyên nhân gì. Vì ăn yến lúc này càng làm cho bụng đau hơn và lạnh hơn bởi tổ yến có tính bình.

Nếu bị đầy bụng bạn cũng không nên sử dụng yến sào bởi yến sào chứa nhiều chất dinh dưỡng. Nếu nạp quá nhiều năng lượng sẽ làm bụng khó chịu và không tiêu hóa được. Nặng hơn có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn, mắc ói.

Có thể bạn quan tâm: Ăn yến sào có bị dị ứng không? Có an toàn với sức khỏe?

2.4/ Đối tượng không nên dùng yến sào: Phụ nữ mang thai dưới 3 tháng và phụ nữ mới sinh

Mẹ bầu đang mang thai dưới 3 tháng tuổi không nên dùng yến sào vì thời điểm này thai nhi chưa ổn định, còn rất yếu. Từ tháng thứ 4 trở đi, để bổ sung dưỡng chất cho mẹ và bé có thể ăn yến sào bình thường.

Không chỉ có phụ nữ mang thai dưới 3 tháng mà phụ nữ mới sinh xong càng không nên dùng yến sào vì dễ bị tiêu chảy. Cơ thể sau khi sinh sẽ không kịp hấp thụ các dưỡng chất có trong tổ yến. Bạn có thể bắt đầu ăn yến sào sau sinh 1 tháng tuy nhiên không nên dùng nhiều vì dễ bị: dư thừa chất đạm, nguy cơ tăng cân quá mức, đầy bụng hay rối loạn tiêu hóa.

2.5/ Đối tượng không nên dùng yến sào: Người mắc những bệnh viêm nhiễm cấp tính

Đối tượng không nên dùng yến sào nữa là các bệnh nhân bị: viêm phế quản cấp, viêm da, viêm nhiễm đường tiết niệu. Tuy yến sào lầ thực phẩm cao cấp, món ăn bổ dưỡng nhưng có tính bình khi cơ thể đang yếu sẽ dễ dẫn đến sự xâm nhập của vi khuẩn, virus vào cơ thể dẫn đến tình trạng viêm nặng hơn.

đối tượng không nên sử dụng yến sào

Người bị viêm nhiễm cấp tính cũng không nên sử dụng yến sào

2.6/ Đối tượng không nên dùng yến sào: Người kém hấp thu

Người kém hấp thu cũng là một trong những đối tượng không nên dùng yến sào. Dù biết rằng yến sào giúp nó hỗ trợ hệ tiêu hóa phát triển tốt hơn, từ đó hấp thu dưỡng chất tốt hơn phù hợp với người biếng ăn, người gầy. Tuy nhiên, khi cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, xanh xao, gầy yếu, tỳ vị hoạt động yếu hơn bình thường  thì bạn không nên sử dụng yến sào. Vì khi ăn yến sào khiến bạn không hấp thụ được các dưỡng chất làm cho cơ thể mệt mỏi vì không tiêu hóa kịp.

Hy vọng qua bài viết này bạn đã biết đối tượng nào không nên dùng yến sào rồi phải không? Nếu bạn đang nằm trong những đối tượng trên đây thì tốt nhất không nên dùng yến sào, hãy để cho cơ thể khỏe mạnh để hấp thu hiệu quả dưỡng chất có trong yến nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *